Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024
- Thứ hai - 15/01/2024 08:35
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ngày 29/12/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 6004/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách...
Ngày 29/12/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 6004/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Kế hoạch này nhằm mục tiêu tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index) của Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025 đã ban hành.
Kế hoạch cũng nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC năm 2024 gắn với Chủ đề năm 2024 của Thành phố là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2024.
Các chỉ tiêu cụ thể:
1. Phấn đấu Chỉ số CCHC của Thành phố (PAR Index) năm 2024 cao hơn so với năm 2023 về xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.
2. Thực hiện kiểm tra, khảo sát CCHC định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 20% xã, phường, thị trấn. Kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, phường, xã, thị trấn.
3. Về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC):
- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên.
- Giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư xuống còn dưới 2%.
- 100% các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98%.
- 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn/trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
- 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải kịp thời thông báo xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định.
- 100% UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức (sau đây gọi tắt là UBND quận – huyện), UBND phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
- 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
4. Về tỷ lệ khảo sát ý kiến hài lòng của cá nhân và tổ chức:
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 95% trở lên.
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt trên 90%.
5. 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố được tiếp nhận, xử lý, trả lời và công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
6. 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
7. Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban - ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 70%, 60%, 55%.
8. Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt từ 95% trở lên.
9. 100% sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, UBND phường, xã, thị trấn thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết TTHC; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, y tế ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ công.
10. Xây dựng môi trường làm việc điện tử:
- 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử trừ các văn bản có chứa bí mật nhà nước.
- 100% các đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị sử dụng chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ, giải quyết TTHC.
- 100% hệ thống báo cáo của Thành phố được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định số 41/2011/QĐ-UBND ngày 17/6/2011.
- 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt triển khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các nhiệm vụ trọng tâm:
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tập trung thực hiện 8 nội dung trọng tâm, bao gồm: (1) Công tác chỉ đạo, điều hành và truyền thông về CCHC; (2) Công tác cải cách thể chế; (3) Cải cách thủ tục hành chính; (4) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (5) Cải cách chế độ công vụ; (6) Cải cách tài chính công; (7) Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; (8) Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng lấy kết quả, hiệu quả, sáng tạo trong công tác CCHC để làm căn cứ, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.
Kế hoạch này nhằm mục tiêu tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index) của Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025 đã ban hành.
Kế hoạch cũng nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC năm 2024 gắn với Chủ đề năm 2024 của Thành phố là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2024.
Các chỉ tiêu cụ thể:
1. Phấn đấu Chỉ số CCHC của Thành phố (PAR Index) năm 2024 cao hơn so với năm 2023 về xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.
2. Thực hiện kiểm tra, khảo sát CCHC định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 20% xã, phường, thị trấn. Kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, phường, xã, thị trấn.
3. Về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC):
- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên.
- Giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư xuống còn dưới 2%.
- 100% các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98%.
- 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn/trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
- 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải kịp thời thông báo xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định.
- 100% UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức (sau đây gọi tắt là UBND quận – huyện), UBND phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
- 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
4. Về tỷ lệ khảo sát ý kiến hài lòng của cá nhân và tổ chức:
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 95% trở lên.
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt trên 90%.
5. 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố được tiếp nhận, xử lý, trả lời và công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
6. 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
7. Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban - ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 70%, 60%, 55%.
8. Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt từ 95% trở lên.
9. 100% sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, UBND phường, xã, thị trấn thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết TTHC; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, y tế ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ công.
10. Xây dựng môi trường làm việc điện tử:
- 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử trừ các văn bản có chứa bí mật nhà nước.
- 100% các đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị sử dụng chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ, giải quyết TTHC.
- 100% hệ thống báo cáo của Thành phố được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định số 41/2011/QĐ-UBND ngày 17/6/2011.
- 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt triển khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các nhiệm vụ trọng tâm:
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tập trung thực hiện 8 nội dung trọng tâm, bao gồm: (1) Công tác chỉ đạo, điều hành và truyền thông về CCHC; (2) Công tác cải cách thể chế; (3) Cải cách thủ tục hành chính; (4) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (5) Cải cách chế độ công vụ; (6) Cải cách tài chính công; (7) Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; (8) Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng lấy kết quả, hiệu quả, sáng tạo trong công tác CCHC để làm căn cứ, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.