Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Nghiên cứu phát hiện Estrogen bảo vệ phụ nữ chống lại bệnh cúm

Thứ năm - 21/07/2016 10:50
        Một nghiên cứu mới trên tờ American Journal of Physiology - Lung Cellular and Molecular Physiology công bố, các nội tiết tố nữ là estrogen có tác dụng kháng virus, giúp chống lại các virus cúm A, thường được gọi là cúm.
        Tiến sĩ Sabra Klein, Đại học Johns Hopkins và là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, một virus lây nhiễm và gây bệnh bằng cách xâm nhập vào một tế bào và tạo ra các bản sao của chính nó bên trong tế bào chủ. Khi được phóng thích từ các tế bào bị nhiễm, virus có thể lây lan khắp cơ thể và lây lan từ người này sang người khác. Số bản sao của một virus được tái tạo sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm bệnh. Số bản sao của virus càng ít có nghĩa là những người bị nhiễm bệnh có thể mắc bệnh nhẹ hơn hoặc ít có khả năng lây bệnh cho người khác.
        Để kiểm tra xem làm thế nào estrogen ảnh hưởng đến khả năng nhân bản của virus cúm, nhóm nghiên cứu thu thập tế bào mũi - loại tế bào mà virus cúm lây nhiễm chủ yếu (đầu tiên) - từ những người tình nguyện nam và nữ. Các nhà nghiên cứu cho tế bào nuôi cấy tiếp xúc với các virus, estrogen, môi trường nuôi cấy có estrogen bisphenol A và tác nhân điều biến thụ thể estrogen chọn lọc (selective estrogen receptor modulators- SERM), hợp chất có tác động như estrogen và thường được sử dụng trong liệu pháp hormone.
        Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng estrogen, hợp chất SERM raloxifene và bisphenol A làm giảm sự nhân lên của virus cúm trong các tế bào đường hô hấp của nữ giới và điều này không xảy ra trên tế bào mũi nam giới. Họ cũng quan sát thấy estrogen bắt đầu tác dụng kháng virus thông qua các thụ thể beta estrogen. Thụ thể là những cấu trúc protein mà các phân tử bám vào để làm cho các tế bào phản ứng khi nhận tín hiệu.
        Theo Klein, “Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng estrogen có đặc tính kháng virus chống lại HIV, Ebola và virus viêm gan. Điều làm cho nghiên cứu của chúng tôi có tính độc đáo là do 2 nguyên nhân sau. Thứ nhất, chúng tôi tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng các tế bào được phân lập trực tiếp từ bệnh nhân, cho phép chúng tôi xác định trực tiếp tác động của hormone giới tính chuyên biệt, estrogen. Thứ hai, đây là nghiên cứu đầu tiên xác định các thụ thể estrogen chịu trách nhiệm về tác dụng kháng virus của estrogen, giúp đưa chúng ta đến gần hơn với những hiểu biết về các cơ chế tạo nên khả năng kháng virus có tính bảo tồn của estrogen”.
        Những phát hiện trong nghiên cứu mới này đã củng cố các bằng chứng trước đây có được từ những nghiên cứu trên động vật, cho thấy tác dụng bảo vệ của estrogen chống lại bệnh cúm. Klein lưu ý “Bởi nồng độ estrogen thay đổi theo chu kỳ ở phụ nữ trước tuổi mãn kinh nên có thể khó nhận thấy tác dụng bảo vệ của estrogen trong cộng đồng. Nhưng, phụ nữ trước mãn kinh có sử dụng biện pháp tránh thai hoặc phụ nữ sau mãn kinh sử dụng liệu pháp hormone thay thế có thể được bảo vệ tốt hơn trong thời gian có dịch bệnh cúm theo mùa”. Bà nói “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng ứng dụng lâm sàng trong việc phát hiện các liệu pháp estrogen được sử dụng để điều trị vô sinh và trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh cúm cho phụ nữ”.
Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay9,430
  • Tháng hiện tại142,147
  • Lượt truy cập:21145892
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây