Công bố kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2022
- Thứ sáu - 12/05/2023 08:19
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ngày 19/4/2023, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ tư và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS 2022) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index 2022).
Theo kết quả công bố, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trung bình chung của các tỉnh, thành phố năm 2022 đạt 84,79% (tăng 1,58% so với năm 2021). Tỉnh có chỉ số cao nhất là Quảng Ninh (đạt 90,1%), khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có chỉ số cao nhất và thấp nhất là 14,11%. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 đạt 84,70%, đứng vị trí thứ 36 trên bảng xếp hạng Chỉ số cải CCHC năm 2022.
Về kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ được phân theo 03 nhóm gồm: (1) Chỉ số cải cách hành chính trên 90%, bao gồm 02 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp; (2) Chỉ số cải cách hành chính từ trên 80% đến dưới 90%, bao gồm 11 đơn vị, bao gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương; (3) Chỉ số cải cách hành chính dưới 80% có 04 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao.
Về kết quả SIPAS năm 2022: Mức độ hài lòng của người dân được khảo sát đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2022 là 80,08 %; trong đó, mức độ hài lòng đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách là 79,72%, mức độ hài lòng đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công là 80,43%. Trong 63 địa phương, tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân đối với với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là 87,59% (tỉnh Quảng Ninh) và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54% (tỉnh Bình Thuận). Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung là 78,38%./.