Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh

https://hcmbiotech.com.vn:443


Giới thiệu kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025

Ngày 09/4/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND về kế hoạch Cải thiện môi trường kinh doanh,...
Ngày 09/4/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND về kế hoạch Cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025.

Kế hoạch này nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đưa Thành phố vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư; đồng thời phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 đứng trong nhóm 5 địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số PCI…
 
Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện các chỉ số thành phần PCI giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm: về chỉ số gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; chỉ số tiếp cận đất đai và sử dụng ổn định mặt bằng sản xuất; chỉ số công khai, minh bạch; chỉ số chi phí thời gian; chi phí không chính thức; chỉ số cạnh tranh bình đẳng; chỉ số phát huy tính năng động và tiên phong của chính quyền Thành phố; chỉ số phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để giảm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện các chỉ số này như: Xây dựng và hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép, điều chỉnh giấy phép hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công khai trên Cổng thông tin điện tử Thành phố và website của các cơ quan có liên quan đến việc đăng ký doanh nghiệp và điều kiện ban đầu để doanh nghiệp đi vào hoạt động. Ban hành Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư” theo Luật Đầu tư năm 2020 đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn Thành phố; phát hành Sổ tay đầu tư theo các quy định mới của Luật Đầu tư năm 2020 và pháp luật khác có liên quan.

Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Xây dựng Quy chế phối hợp đảm bảo liên thông trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình trên địa bàn Thành phố. Xây dựng, công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo từng giai đoạn; danh mục các dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn.

Công khai quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các cơ quan quản lý nhà nước để người dân, doanh nghiệp có thể kiểm soát tiến độ thực hiện các thủ tục, vướng mắc và trách nhiệm của người thụ lý. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, theo Danh mục dịch vụ công trực tuyến đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt. Xây dựng cơ chế giám sát và kiểm tra định kỳ để bảo đảm mọi phản ánh, khiếu kiện đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời cho doanh nghiệp. Định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, các hội ngành nghề và các doanh nghiệp trong nước 2 lần/năm để lắng nghe ý kiến phản ánh của doanh nghiệp; tổ chức gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để lắng nghe ý kiến phản ảnh của doanh nghiệp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có dịch vụ công do nhà nước tổ chức. Tổ chức một số dịch vụ công hỗ trợ doanh nghiệp dưới hình thức miễn phí hoặc chi phí tối thiểu, không tính lãi. Trước mắt tổ chức thí điểm một số dịch vụ như: hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin, lập dự án, lập kế hoạch kinh doanh, tư vấn đấu thầu, thương mại điện tử, lập hồ sơ vay vốn, thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng, xúc tiến thương mại và đầu tư, sở hữu trí tuệ, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên mọi lĩnh vực. Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số của Thành phố theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Đẩy mạnh xã hội hóa một phần các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại Thành phố, quản lý hoạt động các tổ chức hành nghề luật sư đảm bảo hiệu quả nhằm tăng cường dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp. Tập trung đánh giá, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở và đề ra các phương hướng, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Nhanh chóng hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vi phạm pháp luật…

Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nội dung trọng tâm và những giải pháp của Kế hoạch đề ra. Phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu về phương thức xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời quán triệt nhận thức sâu sắc và thống nhất hành động trong cán bộ, công chức, viên chức về nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố; tập trung lãnh đạo xây dựng các thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực địa phương phụ trách phù hợp với thực tế; tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện công tác cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh tại đơn vị./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Tuấn - P. Hành chính Quản trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây