Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Chụp CT cho phép chẩn đoán tốt nhất COVID-19

Thứ sáu - 10/04/2020 05:35
Trong một nghiên cứu trên hơn 1.000 bệnh nhân được công bố trên tạp chí Radiology, chụp CT ngực cho kết quả chính xác hơn so với xét nghiệm trong phòng thí nghiệm trong chẩn đoán bệnh coronavirus mới năm 2019 (COVID-19). Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chụp CT nên được sử dụng làm công cụ sàng lọc ban đầu cho COVID-19.

Trong trường hợp không có thuốc điều trị cụ thể hoặc vắc-xin cho COVID-19 thì điều cần thiết là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và ngay lập tức cách ly một bệnh nhân đang nhiễm bệnh khỏi cộng đồng khỏe mạnh.

Theo các hướng dẫn mới nhất được công bố bởi chính phủ Trung Quốc, chẩn đoán COVID-19 phải được xác nhận bằng phản ứng chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR) hoặc bằng phương pháp giải trình tự gene cho bệnh phẩm từ máu hoặc đường hô hấp, như là dấu hiệu chính để quyết định một bệnh nhân có phải nhập viện hay không. Tuy nhiên, với những hạn chế của việc thu thập và vận chuyển mẫu, cũng như hiệu suất của bộ dụng cụ, tổng tỷ lệ RT-PCR dương tính đối với các mẫu bệnh phẩm họng được báo cáo là khoảng 30% đến 60% khi thực hiện lần đầu.

Trong trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng hiện nay, độ nhạy thấp của phương pháp RT-PCR ngụ ý rằng một số lượng lớn bệnh nhân COVID-19 sẽ không được xác định nhanh chóng và có thể không được điều trị thích hợp. Ngoài ra, do tính chất rất dễ lây lan của vi rút, chúng có nguy cơ lây nhiễm cho cho nhiều người hơn.
"Chẩn đoán sớm COVID-19 rất quan trọng trong điều trị và kiểm soát bệnh. So với kỹ thuật RT-PCR, chụp CT ngực có thể là phương pháp đáng tin cậy, thực tế và nhanh chóng hơn để chẩn đoán và đánh giá COVID-19, đặc biệt là ở vùng dịch bệnh", các tác giả đã viết.

Chụp CT ngực là một công cụ hình ảnh thường quy để chẩn đoán viêm phổi, nhanh và tương đối dễ thực hiện. Những nghiên cứu gần đây cho thấy độ nhạy của chụp CT đối với nhiễm COVID-19 là 98% so với độ nhạy RT-PCR là 71%.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Tongji ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã bắt đầu nghiên cứu giá trị chẩn đoán và tính nhất quán của chụp CT ngực so với xét nghiệm RT-PCR trong phát hiện COVID-19.
Trong nghiên cứu này bao gồm 1.014 bệnh nhân đã trải qua cả hai xét nghiệm chụp CT ngực và RT-PCR trong khoảng thời gian từ ngày 6 tháng 1 đến ngày 6 tháng 2 năm 2020. Các nhà nghiên cứu đã dùng RT-PCR như là phương pháp tiêu chuẩn tham chiếu để đánh giá hiệu suất của chụp CT ngực trong chẩn đoán COVID-19. Đối với những bệnh nhân đã trải qua nhiều xét nghiệm RT-PCR, sự chuyển đổi liên tục của các kết quả xét nghiệm RT-PCR (âm tính chuyển sang dương tính và dương tính chuyển sang âm tính) cũng được phân tích để so với phương pháp quét CT ngực nối tiếp.

Kết quả cho thấy có 601 bệnh nhân (59%) có kết quả RT-PCR dương tính và 888 (88%) có quét CT ngực dương tính. Độ nhạy của chụp CT ngực để phát hiện COVID-19 là 97%, dựa trên kết quả RT-PCR dương tính. Ở những bệnh nhân có kết quả RT-PCR âm tính, 75% (308 trong số 413 bệnh nhân) có kết quả chụp CT ngực dương tính. Trong số này, 48% được coi là trường hợp có khả năng cao nhiễm COVID-19, và 33% là trường hợp có thể mắc COVID-19. Bằng cách phân tích các xét nghiệm RT-PCR và quét CT nối tiếp, khoảng thời gian giữa kết quả RT-PCR âm tính ban đầu đến khi thu được kết quả dương tính được xác định là 4 đến 8 ngày.

Các tác giả đã viết, "Khoảng 81% bệnh nhân có kết quả RT-PCR âm tính nhưng quét CT ngực dương tính được phân loại lại là các trường hợp có khả năng cao hoặc có thể mắc COVID-19, bằng cách phân tích toàn diện các triệu chứng lâm sàng, biểu hiện CT điển hình và theo dõi CT động."

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/02/200226151951.htm
 

Tác giả bài viết: Phạm Bùi Hoàng Anh - CNSH Y dược

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay11,992
  • Tháng hiện tại230,102
  • Lượt truy cập:20710314
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây