Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Một liệu pháp tiềm năng ức chế sự phát triển của virus Ebola

Thứ ba - 16/01/2018 14:06
Virus Ebola, một loại virus không thể chữa trị,  đã và đang gây ra nỗi kinh hoàng trong một thời gian dài bởi tỷ lệ tử vong và nguy cơ lây nhiễm cao.  Các nhà khoa học hiện nay đã thành công trong việc ức chế virus này trong điều kiện nuôi cấy tế bào. Họ hy vọng có thể tiếp tục tiến hành các thử nghiệm trên động vật và phát triển một loại thuốc điều trị mới.

Một enzyme duy nhất. Đó là tất cả kết quả từ một nghiên cứu mới mà các nhà khoa học cần can thiệp để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Bởi vì với enzyme này, các nhà khoa học có thể loại bỏ khả năng tự sao chép của virus, khả năng này giúp virus tổng hợp nhiều hạt virus hơn và lây nhiễm nhiều hơn.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Molecular Cell và được thực hiện bởi các khà khoa học tại Đại học Copenhagen và Phillips Universität Marburg, Đức.

Giáo sư Jakob Nilsson tại Trung Tâm Nghiên Cứu Về Protein được tài trợ bởi Quỹ Novo Nordisk (Novo Nordisk Foundation Center for Protein Research) cho biết: “Khi virus Ebola xâm nhập vào tế bào người, chúng chỉ có một mục đích duy nhất là tự sao chép với tốc độ nhanh. Đầu tiên, chúng phải sao chép tất cả các protein của chúng, rồi sau đó đến vật liệu di truyền. Nhưng bằng cách ức chế một loại enzyme chuyên biệt, chúng tôi đã loại bỏ khả năng tự sao chép của virus Ebola. Và điều đó có thể ngăn chặn sự lây lan của virus này”.

Vài năm trước, virus Ebola đã tàn phá khu vực Tây Phi (West Africa), khiến hàng ngàn người phải thiệt mạng bởi sự lây lan nghiêm trọng của virus này. Một khi bị lây nhiễm, tất cả những gì người bệnh có thể làm đó là hy vọng rằng hệ thống miễn dịch của họ có thể tiêu diệt được loại virus này. Bởi hiện tại không có bất kỳ một biện pháp điều trị nào.

Tuy nhiên, các nhà khoa học trong nghiên cứu này đã tìm ra một yếu tố gọi là nhân tố tế bào chủ mới (new host factor) cần thiết cho virus Ebola. Nó có thể được miêu tả như một phần của tế bào chủ - ví dụ tế bào chủ người – mà virus này có thể sử dụng để tự sao chép và tổng hợp các thành phần cho bản thân chúng và tạo ra sự lây nhiễm.

Virus Ebola sử dụng enzyme PP2A-B56 của tế bào chủ để bắt đầu tổng hợp các protein. Vì vậy nếu các nhà khoa học có thể “tắt” hat bất hoạt PP2A-B56, khả năng tự sao chép và tổng hợp các thành phần của virus sẽ không bao giờ được “mở”.

Jakob Nilsson cho biết: “Khi chúng tôi ức chế enzyme PP2A-B56, chúng tôi đã loại bỏ liên kết đầu tiên trong một quá trình dài, mà điểm cuối của quá trình này đó là sự phát tán của virus Ebola. Và chúng tôi có thể nói rằng nó đã hoạt động. Khả năng lây nhiễm của virus Ebola trong điều kiện nuôi cấy tế bào, nơi chúng tôi đã ức chế enzyme PP2A-B56 cho thấy bị giảm đi 10 lần sau 24 giờ so với những kết quả khi không ức chế enzyme này”.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại các nhà khoa học mới chỉ tập trung trên điều kiện nuôi cấy tế bào, do vậy vẫn còn nhiều công việc cần phải được tiến hành trước khi những kết quả của họ có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola. Họ cũng hy vọng có thể thử nghiệm các kết quả này trên mô hình động vật và về lâu dài, sẽ phát triển một loại thuốc mới có khả năng ức chế enzyme này.

Tiềm năng của phát hiện mới này cũng có thể áp dụng cho các virus khác, bởi cấu trúc của virus Ebola rất giống với các virus khác như filovirus, virus Lloviu và virus Marburg. Tuy nhiên, liệu cơ chế tương tự này có có thể áp dụng cho các virus kể trên hay không vẫn cần phải làm sáng tỏ.

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2017/12/171229095139.htm
 

Tác giả bài viết: Trần Thùy Trang - CN Vi sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay13,188
  • Tháng hiện tại145,905
  • Lượt truy cập:21149650
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây