Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Xác định chỉ thị sinh hoc mới co liên quan đến ung thư vú di căn qua xương

Thứ ba - 29/12/2015 13:54
Các nhà nghiên cứu ung thư đã xác định được một gen được giới phê bình liên quan đến khả năng của một số khối u ung thư vú di căn vào xương và có thể được phát triển thành một dấu ấn sinh học để xác định bệnh nhân có nguy cơ cho sự phát triển này.

Trên: ung thư vú tế bào khối u tiêu cực đối với các marker di căn xương, MFA. Dưới, ung thư tế bào ung thư vú dương tính với marker (Ảnh do Gomis phòng thí nghiệm, Viện Nghiên cứu sinh y học, Barcelona).
Hiện tại không có chỉ dấu sinh học cho quần thể bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm có nguy cơ di căn vào xương, xảy ra ở khoảng 15% -20% bệnh nhân có khối u vú thu thể estrogen dương tính. Những khối u này có xu hướng di căn vào xương, và đại diện cho 80% của tất cả các bệnh ung thư vú.

Các nhà điều tra của Viện Nghiên cứu sinh y học (Barcelona, Tây Ban Nha) đã phân tích hơn 900 mẫu bệnh phẩm của các khối u vú chuộng khi tìm kiếm sự biến đổi gen đã giúp cho sự di căn xương.

Họ báo cáo ngày 15 tháng 9 năm 2015, phiên bản trực tuyến của Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, bệnh nhân có khối u trong đó MAF (v-MAF gia cầm fibrosarcoma musculoaponeurotic oncogene homolog) gen đã bị thay đổi có nguy cơ di căn đến xương đó là cao hơn 14 lần so với những bệnh nhân trong đó gen là không thay đổi gì.

"Gen này đáng tin cậy dự đoán di căn đến xương. Nghiên cứu cho dù nó là rất cao thể hiện ở những bệnh nhân ung thư vú để xác định xem điều này cũng xảy ra trong một khung cảnh lâm sàng là một bước quan trọng tiếp theo. Nó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân này và cách các bác sĩ lâm sàng quản lý ung thư của họ. Và đây chính xác là những gì chúng tôi đang làm, "tác giả Tiến sĩ Roger Gomis, trưởng nhóm khoa ung thư tại Viện Nghiên cứu sinh y học cho biết.

Các kết quả thu được trong nghiên cứu này đã dẫn đến việc tạo ra các công ty Inbiomotion (Barcelona, Tây Ban Nha), đã phát triển các công cụ cần thiết để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng. Một thử nghiệm lâm sàng ban đầu sẽ xác nhận việc sử dụng các đánh dấu trong một số 3.300 bệnh nhân.
Người dịch: Mai Thu Thảo
Nguồn: http://www.biotechdaily.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,556
  • Tháng hiện tại25,963
  • Lượt truy cập:21029708
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây