Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Trung tâm Công nghệ sinh học lần thứ VI, nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023 – 2028

Thứ tư - 29/03/2023 14:42
Chiều ngày 27/3/2023, Công đoàn Trung tâm Công nghệ sinh học đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lê Hoàng Thi - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía Trung tâm, có đồng chí Nguyễn Đăng Quân - Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm; các đồng chí trong Ban Giám đốc, chuyên gia và đặc biệt là sự có mặt của 168 đoàn viên đến từ 10 Tổ công đoàn trực thuộc.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của chi ủy chi bộ Trung tâm, Công đoàn Trung tâm Công nghệ sinh học đã bám sát vào tình hình thực tế của đơn vị, cụ thể hóa thành các chương trình, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện hoàn thành các hoạt động theo chương trình, kế hoạch đề ra; làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động. Hằng năm, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động đúng thời gian quy định; thông qua các Hội nghị, VC-NLĐ trong cơ quan được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp trong công tác, trong thực hiện các chính sách liên quan đến quyền lợi của mình. Công đoàn cũng đã tích cực tham gia xây dựng các quy định nội bộ như: Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế sử dụng tài sản công; Quy chế đào tạo; Quy chế về đánh giá hiệu quả hoạt động của các phòng, tổ chuyên môn; Quy định về hệ thống thang, bảng lương thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc; Quy chế thi đua, khen thưởng…; đồng thời đã làm tốt vai trò là thành viên trong các Hội đồng xét nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, xét công nhận sáng kiến của cơ quan.

Công đoàn Trung tâm đã phối hợp với cơ quan triển khai, vận động đoàn viên, VC-NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động, trong đó tập trung vào các phong trào thi đua: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả", Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid- 19”… Kết quả từ các phong trào thi đua là VC-NLĐ của Trung tâm đã có 133 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được Sở Nông nghiệp và PTNT công nhận; Trung tâm hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu cấp Thành phố, cấp tỉnh, cấp cơ sở và đề tài Nafosted.... Đã có nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được công nhận, tạo ra một số giống cây trồng mới (Lan, Dưa lưới, cà chua bi...), phát triển, thương mại hóa được một số sản và đã có 413 công bố khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế, đăng tải trên các tạp chí trong nước. Trung tâm có 04 giải pháp đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh lần thứ 26; công trình: "Nghiên  cứu  tạo  sản  phẩm interferon chuyên biệt sử dụng trong phòng dịch tả heo Châu Phi ở heo nuôi và điều trị bệnh viêm  gan  vịt,  Gumboro, Newcastle ở gia cầm" đạt giải Ba tại Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 - năm 2021 và đạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTECH) lần thứ 16 năm 2020 - 2021. Có 01 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác; nhiều lượt cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tặng Bằng khen; có 01 cá nhân là Gương điển hình tiên tiến cấp Thành phố giai đoạn 2015 – 2020; 02 cá nhân vinh dự được trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng (năm 2018 và năm 2021). Đặc biệt, Công đoàn Trung tâm đã được tặng Bằng khen của Thành ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NW/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Công đoàn Trung tâm cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động VC-NLĐ, đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, kế hoạch của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn Viên chức Thành phố; tuyên truyền, vận động đoàn viên, VC-NLĐ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Công đoàn Trung tâm cũng đã tổ chức triển khai có hiệu quả các cuộc vận động do cấp trên phát động như vận động VC-NLĐ thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” theo Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm, không vi phạm 12 biểu hiện nhận diện các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội.

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Trung tâm đã vận động và tổ chức cho 80 lượt VC-NLĐ tham gia hiến máu nhân đạo; vận động, tổ chức cho 27 viên chức tham gia vào các Đoàn công tác của các sở, ban, ngành tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; vận động đoàn viên, VC-NLĐ tích cực đóng góp vào các quỹ từ thiện, xã hội với tổng kinh phí là 367,69 triệu đồng…

Công đoàn Trung tâm cũng đã làm tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Trung tâm đã kết nạp mới 97 đoàn viên, đã giới thiệu được 21 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng kết nạp, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, số đoàn viên công đoàn ưu tú đã được kết nạp là 07 người. Năm 2020, Công đoàn Trung tâm vinh dự được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động Thành phố về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Công đoàn cũng đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong 5 năm qua đã có nhiều lượt nữ viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên, trong đó có 04 chị hoàn thành khóa đào tạo Tiến sĩ, 19 chị hoàn thành khóa đào tạo Thạc sĩ, 04 chị hoàn thành khóa đào tạo đại học văn bằng 2…; đến nay tỷ lệ nữ Tiến sỹ trong cơ quan là 47,3%, tỷ lệ nữ Thạc sỹ là 68,1% vượt xa chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030; có 90,5% nữ VC-NLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

 Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động của Công đoàn Trung tâm nhiệm kỳ 2017 - 2022, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội đã thông qua mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Hoàng Thi - Chủ tịch Công đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Công đoàn Trung tâm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Công đoàn đã phối hợp với cơ quan tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, VC-NLĐ,  hỗ trợ VC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và ảnh hưởng do dịch Covid 19; công tác tọa đàm, đối thoại với công đoàn viên và VC-NLĐ được quan tâm triển khai, đã tác động tích cực đến việc xây dựng cơ quan đoàn kết, vững mạnh. Công đoàn cũng đã làm tốt công tác vận động đoàn viên, VC-NLĐ tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, tích cực đóng góp vào các quỹ xã hội, từ thiện... Đồng chí cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ mới Công đoàn Trung tâm cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, VC-NLĐ; chủ động tham gia quản lý, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, tích cực triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên; tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do công đoàn cấp trên phát động, gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm, làm tốt công tác  bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Cũng tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đăng Quân - Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm biểu dương và ghi nhận đánh  giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban Chấp hành công đoàn Trung tâm và toàn thể đoàn viên, VC-NLĐ trong cơ quan, sự nỗ lực cố gắng đó đã đóng góp quan trọng vào thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Trung tâm. Về một số hạn chế trong hoạt động, đồng chí đề nghị Ban Chấp hành công đoàn khóa mới cần tập trung khắc phục. Đồng chí cũng nêu ra yêu cầu, trong lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ, Ban Chấp hành công đoàn cần tiếp tục động viên VC-NLĐ không ngừng học tập, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, đề xuất được những giải pháp hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; đặc biệt, toàn thể VC-NLĐ cần nêu cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Tại Đại hội các đoàn viên công đoàn đã nhất trí cao về Đề án nhân sự Ban Chấp hành Công đoàn Trung tâm nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ và đổi mới. Đại hội đã tín nhiệm bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn Trung tâm khóa VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 07 đồng chí. Đại hội cũng đã bầu 11 đồng chí đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu Công đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028./.

Một số hình ảnh tại Đại hội:
 
dh1

Đ/c Hà Thị Loan - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm nhiệm kỳ 2017-2022, phát biểu khai mạc Đại hội
 
dh2

Đ/c Lê Hoàng Thi - Chủ tịch Công đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo Đại hội
 
dh3

Đ/c Nguyễn Đăng Quân - Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Đại hội 
 
dh4

BCH Công đoàn Trung tâm nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt tại Đại hội

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Tuấn - Phòng Hành chính Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,246
  • Tháng hiện tại3,246
  • Lượt truy cập:21006991
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây