Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

CoVID-19 xuất hiện ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em

Thứ ba - 21/04/2020 02:38

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát do virút corona 2 gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (gọi là SARS-CoV-2) tiếp tục xảy ra trên toàn thế giới, bằng chứng trấn an rằng trẻ em có ít triệu chứng và bệnh ít nghiêm trọng hơn. Đó là một trong những thông tin được đăng tải trong một đánh giá tổng quát của chuyên gia trên tạp chí Bệnh nhiễm Nhi khoa, tạp chí bệnh nhiễm Nhi khoa Châu Âu (European Society for Pediatric Infectious Diseases). Tạp chí được xuất bản trong danh mục Lippincott của Wolters Kluwer.

Giống như các dịch virút corona trước đây, “SARS- CoV-2 dường như gây ra ít triệu chứng và bệnh ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em so với người lớn” theo đánh giá của Tiến sĩ, Bác sĩ  Petra Zimmerman thuộc đại học Fribourg, Thụy Sĩ và Tiến sĩ Nigel Curtis đại học Melbourne, Úc. Họ tóm tắt những bằng chứng nhiễm virút corona ở trẻ em, bao gồm COVID-19.

“Có ý kiến cho rằng trẻ em cũng giống như người lớn bị nhiễm virút nhưng ít có khả năng bị nặng hoặc phát triển các triệu chứng nghiêm trọng,” Tiến sĩ Zimmerman và Curtis viết. Tuy nhiên, vai trò của trẻ em trong việc lan truyền virút vẫn chưa được nắm rõ.

Bằng chứng về SARS-CoV-2- Tập trung vào những nguy cơ với trẻ em.

Virút corona là nhóm virút lớn có thể lây nhiễm và gây bệnh ở động vật. “Các virút corona có khả năng đột biến và tái tổ hợp nhanh chóng, dẫn đến các virút corona mới có thể lây lan từ động vật sang người”. Tiến sĩ Zimmerman và Curtis viết. Có bốn loại virút corona lưu hành ở người, chủ yếu gây ra các triệu chứng về đường hô hấp và tiêu hóa từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng. 

Trong hai thập kỷ qua, đã có ba đợt bùng phát bệnh lớn do các virút corona mới: SARS- CoV năm 2002, MERS-CoV năm 2012 và bây giờ là SARS-CoV năm 2019. Phát sinh tại thành phố Vũ Hán, SARS- CoV-2 lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới và được Tổ chức Y tế thê giới tuyên bố là đại dịch. Thuật ngữ COVID-19 được sử dụng cho bệnh lâm sàng do SARS-CoV-2 gây ra. Sự lan truyền SARS-CoV-2 tương tự như các virút corona SARS và MERS, nhưng có tỷ lệ tử vong thấp hơn. SARS-CoV-2 có thể gây nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tính mạng – đặc biệt ở người già và những người có bệnh lý nền.

Những rủi ro cho trẻ em từ SARS-CoV-2 là gì? Đó là một câu hỏi cấp thiết cho các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở trẻ em và các bậc cha mẹ quan tâm. Trẻ em dường như có các triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn người lớn và có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng thấp hơn đáng kể- điều này cũng giống như trong các dịch SARS và MERS.

Trong dữ liệu của Trung Quốc từ tháng 2 năm 2020, trẻ em và thanh thiếu niên chỉ chiếm 2% tổng số ca nhập viện do SARS-CoV-2, Tiến sĩ Zimmerman và Curtis cho biết. Tuy nhiên, vì trẻ em ít có triệu chứng, và triệu chứng ít trầm trọng nên chúng thường ít được kiểm tra, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá chưa đúng con số thực sự bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, trẻ em ít tiếp xúc với các nguồn lây truyền chính.

Một lần nữa dựa trên dữ liệu của Trung Quốc, “Hầu hết trẻ em bị nhiễm đều hồi phục từ một đến hai tuần sau khi xuất hiện triệu chứng và không có trường hợp tử vong nào báo cáo hồi tháng 2, năm 2020”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm. Hầu hết các trường hợp nhiễm với SARS-CoV-2 được báo cáo đã xảy ra ở trẻ em đều có liên quan đến tiếp xúc trong gia đình. Trẻ em nhiễm COVID-19 thường có các triệu chứng về tiêu hóa.

Các chuyên gia cũng xem xét kết quả chẩn đoán (xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu hình ảnh) của trẻ em với kết quả phòng thí nghiệm và kết quả hình ảnh. Toàn bộ các phương pháp giải trình tự bộ gen đã cho phép phát triển nhanh các xét nghiệm chẩn đoán phân tử cho SARS-CoV-2. Cho tới bây giờ, điều trị chỉ là hỗ trợ vì chưa có thuốc đặc trị.

Một số phương pháp đang được xem xét để phát triển các loại thuốc và vắcxin mới, một số nhắm tới spike glycoprotein liên quan đến tương tác giữa virút corona và tế bào chủ. Cho đến khi có các biện pháp điều trị và phòng ngừa như vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của toàn bộ các chiến lược để kiểm soát SARS-CoV-2 như đối với phản ứng sức khỏe cộng đồng toàn cầu hiệu quả cao” dẫn đến việc ngăn chặn dịch SARS.

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/03/200313112145.htm

Tác giả bài viết: Huỳnh Vũ - P. CNSH Y dược

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay3,358
  • Tháng hiện tại152,042
  • Lượt truy cập:20632254
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây