Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

SARS-CoV-2: Chìa khóa xâm nhập vào vật chủ được phát hiện bởi kính hiển vi điện tử

Thứ sáu - 10/04/2020 16:47
3

Hình 1. Hình nền minh họa cho bài viết (theo bài viết gốc)

Việc hiểu cơ chế xâm nhập của virus vào tế bào vật chủ và các chi tiết về cách liên kết của kháng nguyên với thụ thể trên tế bào chủ là rất quan trọng, tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển các phương pháp phát hiện và điều trị bằng thuốc cũng như chế tạo vaccine. Một khi chìa khóa này được tìm thấy, nó có thể được sử dụng để nhắm chính xác đến virus và tiêu diệt chúng.

Các nhà nghiên cứu đã tăng cường làm việc với tốc độ cao, nhằm tìm ra mảnh ghép này cho virus SARS-CoV-2, khi căn bệnh COVID-19 đang là vấn nạn toàn cầu. Mới đây, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã báo cáo cấu trúc đầy đủ của thụ thể ACE2 (angiotensin structural enzyme 2) của người bằng cách sử dụng kính hiển vi điện tử lạnh (cryo-EM). Đây là thụ thể mà virus SARS-CoV-2 bám vào để xâm nhiễm vào tế bào người.

Công trình nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Science với tiêu đề “Cấu trúc cơ bản cho sự nhận diện của SARS-CoV-2 thông qua thụ thể người ACE2”.

ACE2 là thụ thể trên bề mặt tế bào cho cả SARS coronavirus (SARS-CoV) và SARS-CoV-2.

Cuối tháng 2/2020, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cấu trúc 3D nguyên tử của glycoprotein spike của SARS-CoV-2.
Protein này nằm trên bề mặt virus, có khả năng gắn với thụ thể trên tế bào người để virus xâm nhập vào tế bào. Cấu trúc này cũng được phát hiện bởi kính hiển vi điện tử cryo – EM, và công trình nghiên cứu được công bố trên tập chí Science với tiêu đề “Cấu trúc nguyên tử của protein spike của virus 2019-nCoV trong cấu hình tiền xử lý”. Việc tìm ra cấu trúc 3D này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu sự xâm nhập của virus vào tế bào chủ.
 
4

Hình 2. Cấu trúc không gian 3D của protein “spike” COVID-19 coronavirus, nguồn: https://www.sciencenews.org/

Các tác giả này cũng đã xác định cấu trúc trimer của protein gai (spike trimer) ở độ phân giải 3,5 Å bằng phương pháp cryo-EM. Với trạng thái chiếm ưu thế của cấu trúc trimer này, các tác giả đã viết “có 1 trong 3 vùng liên kết với thụ thể (receptor-binding domains – RBDs) được quay lên để có thể liên kết được với thụ thể”. Họ cũng cho thấy “bằng chứng sinh lý và cấu trúc cho thấy SARS 2019-nCoV có ái lực liên kết với ACE2 mạnh hơn so với chủng virus SARS-CoV trước đây”

Chưa đầy một tháng sau kể từ công bố trên, Tiến sĩ Qiang Zhou của đại học Westlake, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã trình bày cấu trúc cryo – EM đầy đủ của thụ thể ACE2, với sự có mặt của chất vận chuyển axit amin trung tính B0AT1, có hoặc không có RBD của glycoprotein spike của virus SARS-CoV-2. Các cấu trúc có độ phân giải tổng thể là 2,9 Å, với độ phân giải cục bộ của ACE2-RBD là 3,5 Å.

Nghiên cứu cho thấy các vùng liên kết với thụ thể RBD của SARS-CoV và SARS-CoV-2 là tương tự nhau. Tuy nhiên, một số điểm khác biệt đã được tìm thấy khi chúng liên kết với ACE2. Nhóm nghiên cứu đã so sánh liên kết của vùng RBD với ACE2 của 2 chủng virus này. So sánh này có thể dẫn đến hiểu biết về điểm mạnh hoặc điểm yếu của các tương tác này, và đưa ra các sự khác biệt trong thông tin liên kết giữa tế bào chủ với virus, điều này có thể cung cấp thông tin rộng hơn về sự so sánh giữa 2 chủng virus này.

“Các phát hiện của chúng tôi không chỉ làm sáng tỏ sự hiểu biết về cơ chế xâm nhiễm của virus, mà còn tạo điều kiện để phát triển các kỹ thuật phát hiện và phương pháp chống virus tiềm năng” – các tác giả chia sẻ.

Nguồn: https://www.genengnews.com/news/sars-cov-2-point-of-entry-into-cells-captured-by-cryo-em/
 

Tác giả bài viết: Huỳnh Công Duy - P. CNSH Y dược

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay3,935
  • Tháng hiện tại229,464
  • Lượt truy cập:20984257
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây