Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Lợn nuôi được phát hiện có nhiều gen lợn lòi đực hoang dã hơn suy nghĩ trước đây

Thứ sáu - 30/10/2015 15:35

Lợn nhà. Ảnh: Scott Bauer, USDA
Các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy rằng những con lợn thuần hóa ở châu Âu có nhiều gen lợn lòi đực tự nhiên hơn họ nghĩ. Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature Genetics, các đội khảo sát mô tả về di truyền của một số lượng lớn lợn thuần và lợn hoang dã ở cả châu Âu và châu Á. Con lợn hiện đại đã trở thành một biểu tượng của các loại, cung cấp lương thực và vui chơi giải trí và đôi khi thức ăn gia súc cho đùa-nhưng nguồn gốc của nó xuất hiện khác với những gì các nhà khoa học đã giả định cho hầu hết lịch sử hiện đại-cụ thể là lợn được nuôi trong nhà khoảng 9000 năm trước và đã được lưu giữ tách biệt với anh em họ hoang dã của chúng, dẫn đến tìm kiếm khác nhau những sinh vật rất quen thuộc với chúng ta ngày nay.
Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách thu thập các mẫu từ 600 con lợn và lợn đực từ một loạt các địa điểm ở châu Âu và châu Á, sau đó họ tập trung vào một tập hợp con, cuối cùng kiểm tra toàn bộ 103 bộ gen. Tiếp theo, họ kết hợp kết quả của họ với những nghiên cứu trước đó thông qua phân tích trên một thêm 600 con lợn hoang dã và thuần chũng. Để theo dõi các dòng truyền thừa của các loài động vật, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích một tính toán Bayesian, tập trung vào gen dòng chảy dẫn đến sự phát triển của mô hình để mô tả lịch sử của cả hai con lợn và lợn đực.
Trong khi nghiên cứu dữ liệu và mô hình của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng lợn hiện đại không phải là kết quả của chăn nuôi bị cô lập, mà thay vào đó là kết quả của giao thoa giống giữa lợn thuần và lợn hoang dã trên nhiều năm. Các dữ liệu cũng ủng hộ giả thuyết rằng những con lợn đầu tiên thuần hóa ở hai nơi, châu Á và Trung Đông. Lợn ở châu Âu, các phân tích cho thấy, lần đầu tiên đến từ Trung Đông, sau đó được trộn với lợn rừng, và sau đó đã được pha trộn lại với lợn từ châu Á, kết quả là những gì các nhà nghiên cứu gọi là kẻ nghu si (mutts) của ngày hôm nay.
Còn về lý do lợn thuần hóa hiện đại không trông giống như lợn hoang dã, các nhà nghiên cứu cho rằng đó là do sự chọn lọc nhân giống trước kia của người dân-chúng có xu hướng giao phối lợn với những con khác mà có những đặc điểm mà chúng mong muốn, mà có thể dẫn đến những gì chúng cho là "hòn đảo thuần hoá " mà ủng hộ rất nhiều đặc điểm mặc dù thỉnh thoảng lai tạo với lợn hoang dã.
 
Dịch: Thành Vũ
Nguồn: http://phys.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay15,570
  • Tháng hiện tại233,680
  • Lượt truy cập:20713892
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây