Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Khám phá sự đa dạng hóa chất thực vật và tiềm năng chống oxy hóa của cao chiết Thổ Phục Linh Smilax glabra Roxb ở Việt Nam: Các thông tin từ nghiên cứu UPLC-QTOF-MS/MS và mô hình cá ngựa vằn

Thứ sáu - 12/04/2024 11:02
Nhóm nghiên cứu  của Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Hồ chí Minh vừa công bố kết quả nghiên cứu về đa dạng hóa chất của loại thực vật Smilax glabra Roxb (SGB) ở Việt Nam và tiềm năng chống oxy hóa của nó. SGB là một loại thực vật có lịch sử dùng trong y học dân gian và thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu vì khả năng chống vi khuẩn, chống vi rút và kích thích tăng trưởng. Nhóm tác giả đã sử dụng phương pháp UPLC-QTOF-MS/MS để phân tích hóa chất trong chiết xuất SGB ở Việt Nam và phát hiện một loạt các hợp chất hóa học, bao gồm flavonoid, terpenoid, glycoside, alkaloid, axit hữu cơ, phenolic và steroid.
 
5
Hình 1: Sắc ký đồ BPI đại diện của các mẫu chiết xuất từ cây Thổ Phục Linh (Smilax glabra Roxb)

Nghiên cứu cho thấy SGB chứa nhiều hợp chất quan trọng như astilbin, skullcapflavone, pingpeimine A, diferulic-gykpl acid, (+) syringaresinol-4-O—D-glucopyranoside và arbutin, có khả năng kích hoạt Nrf2, một yếu tố phiên mã có khả năng chống lại oxy hóa, và kích thích sự biểu hiện của gen liên quan đến hệ thống chống oxy hóa tế bào. Tuy nhiên, các tác động chống oxy hóa của SGB có thể không phụ thuộc vào con đường Nrf2. Điều này mở ra cơ hội sử dụng SGB để giảm căng thẳng oxy hóa gây ra bởi arsenite mà không gây ra tác dụng phụ từ việc kích hoạt Nrf2.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có sự đa dạng hóa chất của SGB ở Việt Nam so với các khu vực khác, cụ thể 32 trong số 40 hợp chất được xác định trong chiết xuất SGB ở Việt Nam là mới và chưa được ghi nhận trước đây. Điều này thể hiện sự biến đổi địa lý ảnh hưởng đến cả thành phần hóa học và con đường sinh học.

Nghiên cứu cũng sử dụng mô hình cá ngựa vằn để khám phá tác động của chiết xuất SGB đến tỷ lệ sống sót của cá ngựa vằn khi tiếp xúc với căng thẳng oxy hóa. Kết quả cho thấy SGB có khả năng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót của cá ngựa vằn, mở ra khả năng tồn tại các con đường chống oxy hóa mới ngoài con đường Keap1/Nrf2, giúp mở rộng hiểu biết về tính chất chống oxy hóa và tiềm năng sử dụng trong điều trị của loại thực vật này.
6
Hình 2. Hoạt tính chống oxy hóa của chiết xuất cây Smilax glabra Roxb (SGB) ở ấu trùng cá ngựa vằn

Tổng thể, bài báo này cung cấp cái nhìn sâu sắc về đa dạng hóa chất và tiềm năng chống oxy hóa của SGB ở Việt Nam, khuyến khích sự khám phá sâu hơn về cơ chế hoạt động của nó để áp dụng trong các phương pháp chống oxy hóa trong tương lai.

Link bài báo tiếng Anh: https://link.springer.com/article/10.1007/s12010-024-04930-6

Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Vũ - P. CNSH Thủy sản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay706
  • Tháng hiện tại706
  • Lượt truy cập:21004451
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây